ภูเก็ตเฮ รัฐ – เอกชนร่วมกับ PKCD ยกระดับความปลอดภัย พัฒนาเป้าหมายทัน Smart City

ภูเก็ตเฮ หลายองค์กรจับมือเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างภูเก็ต ยกระดับความปลอดภัย เป้าหมายเพื่อหนุนการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่น ถือเป็นอีก 1 ก้าวสำคัญสำหรับการเป็น Smart City เมืองอัจฉริยะต้นแบบแห่งแรกในประเทศไทย

การร่วมมือจากหลายภาคส่วนตั้งแต่จังหวัดภูเก็ต บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง (PKCD), องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ,ภาคเอกชนโดยมี หอการค้าจังหวัดภูเก็ต, สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต, สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดภูเก็ต โดยเน้นการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยเป็นหลัก มีการรวบรวมข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยว โรงแรม ข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ และสามารถเปิดเผยได้มาเป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์ สร้างแผนพัฒนาในด้านต่าง ๆ อาทิ การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม การลงทุน และสิ่งสำคัญคือการยกระดับความปลอดภัยในจังหวัดภูเก็ต เพื่อกระตุ้นและเรียกความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว

ซึ่งการเน้นหนักในเรื่องยกระดับความปลอดภัยในครั้งนี้ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อให้สอดคล้องกันกับการเดินหน้าเป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบ

Smart Beach : ยกระดับความปลอดภัยให้กับชายหาดต่าง ๆ รอบเกาะภูเก็ต โดยนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์อัจฉริยะมาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลรักษาความปลอดภัย และคอยเฝ้าระวัง เตือนภัยรอบชายฝั่ง พร้อมทั้งให้แสงสว่างบริเวณริมหาด อำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัย อุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและชาวภูเก็ตเอง

Smart Pier : จัดระเบียบท่าเรือท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้าเพื่อรักษาความปลอดภัยภายในท่าเรือ

Smart Safely : เอกชนช่วยเป็นหูเป็นตา สนับสนุนการนำกล้อง CCTV มาร่วมในการเฝ้าระวัง และรักษาความปลอดภัยภายในจังหวัดภูเก็ต

Smart Environment : ส่งเสริมการติด Censor เฝ้าระวังคุณภาพน้ำรอบเกาะภูเก็ต เพื่อใช้ในการเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ และเป็นฐานข้อมูลในการวางแผนพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในภูเก็ต

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมพร้อมในด้านความปลอดภัยทางทะเลโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นแกนนำประชุมกับทุกภาคส่วน มีการตรวจสอบอุปกรณ์ สถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา อาทิ หอเตือนภัย หอกระจายข่าว ป้ายชี้เส้นทางไปยังจุดปลอดภัย และอุปกรณ์ช่วยเหลือ กู้ชีพหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น ซึ่งทุกอย่างพร้อมใช้งานจริงมากกว่า 80% นอกจากยังลงความเห็นในเรื่องการกำหนดเส้นทางหลบหนีคลื่นยักษ์สึนามิใหม่ เพราะเส้นทางเดิมล่าสมัย และเริ่มมีสิ่งกีดขว้างเพิ่มมากขึ้น การปรับเปลี่ยนจึงจำเป็นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด  

 

[1] [2]

 

Related Articles

ภูเก็ตศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ Quality of life

หลาย ๆ ท่านและผู้คนทั่วโลกอาจจะคุ้นเคยและรู้จักจังหวัด ภูเก็ต เป็นอย่างดีในบริบทที่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว เพราะมีธรรมชาติที่สวยงาม มีสถานที่เที่ยวหลากหลาย ที่นี่ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่งดงามอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คน บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองอันยาวนาน จึงได้รับความนิยมจากเหล่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวบางท่านเลยสนใจหาที่พักเพื่ออยู่อาศัย เมื่อเดินทางมาเที่ยวก็จะได้สะดวกต่อการพักผ่อน บางท่านก็สนใจเพื่อการลงทุน และชาวต่างชาติส่วนใหญ่ซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน วันนี้แอดมินขอพาทุกท่านมารู้จักกับคุณ “อรรถนพ พันธุกำเหนิด” (คุณป๊อด) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด จากผู้รับเหมา สู่ผู้บุกเบิกตลาดอสังหาริมทรัพย์

“จังหวัดภูเก็ต” ท้องทะเลไทยที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ทะเลที่สวยงามของโลก

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลไทยที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ทะเลที่สวยงามของโลก โดยจังหวัดที่ได้รับความนิยมจากเหล่านักท่องเที่ยวและคนไทยมากที่สุดนั่นก็คือ “จังหวัดภูเก็ต” มีชายหาดที่สวยงาม ร้านอาหารที่หลากหลาย การไหว้พระทำบุญ หรือจะไปสถานบันเทิงยามค่ำคืน ซึ่งมีสถานที่เที่ยวให้เลือกมากมาย เรียกได้ว่าไปกี่ทีก็ไม่เคยเบื่อ และเป็นจังหวัดที่ใคร ๆ รู้จักแล้วก็หลงรักเลย มาเริ่มกันที่สถานที่แรกก็คือ เมืองเก่าภูเก็ต ที่เต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนสไตล์โปตุเกส สัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิมและเสน่ห์ของเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างศิลปะตะวันตกและตะวันออก ถนนในย่านนี้มีอาคารที่สีสันสดใส กลิ่นอายที่น่าหลงใหล มีไฮไลท์เด็ดอย่างหอนาฬิกาที่สายถ่ายรูปไม่ควรพลาด

25 อันดับร้านอาหารมิชลินไกด์ 2024 ภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นเกาะซึ่งตั้งอยู่ในทะเลอันดามันไม่เพียงแต่มีชื่อเสียงในด้านชายหาดที่สวยงาม สถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีชีวิตชีวา และสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแหล่งอาหารที่หลากหลายและน่ารับประทานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหาดป่าตอง หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูเก็ต เป็นแหล่งรวมรสชาติต่างๆ ที่นี่คุณจะได้พบกับร้านอาหารมากมายหลากหลายสไตล์ให้เลือกทาน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอารมณ์อยากทานอาหารทะเลสดๆ อาหารท้องถิ่น หรืออาหารนานาชาติ เมืองภูเก็ต ศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเกาะ มีเสน่ห์ผสมผสานระหว่างเก่าและใหม่ ถนนในย่านนี้เรียงรายไปด้วยอาคารสีสันสดใสซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหารหลากหลายประเภท  หรือจะเป็นร้านอาหารริมทางเพื่อสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่นที่แท้จริง การผสมผสานทางวัฒนธรรมในเมืองภูเก็ตสะท้อนให้เห็นในเมนูอาหารที่หลากหลาย สำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารระดับไฮเอนด์ หาดในหานคือสถานที่แนะนำ เพราะขึ้นชื่อในเรื่องที่พักและร้านอาหารระดับไฮเอนด์ ที่ให้บรรยากาศหรูหราและบริการที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินกับอาหารค่ำชมพระอาทิตย์ตกสุดโรแมนติก และยังมีราไวย์ตั้งอยู่ทางใต้สุดของเกาะ เป็นสวรรค์สำหรับคนรักอาหารทะเล เต็มไปด้วยร้านอาหารทะเลที่สามารถเลือกปลาสดๆ มาปรุงตามได้ต้องการ